Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

Những biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Các triệu chứng, biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày thực quản thường khiến nhiều người dễ nhầm lẫn với các bệnh hô hấp, tim mạch. Nhiều người lại có thái độ xem nhẹ trong điều trị bệnh, khiến cho việc chưa bệnh trở nên dai dẳng, mãi không khỏi.
Triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản xuất hiện là do nguyên nhân chủ yếu bởi cơ vòng thực quản bị yếu, không hoạt động tốt. Như vậy, van nối giữa dạ dày và thực quản không được kín, khiến cho dịch vị dạ dày dễ trào ngược lên thực quản.
Cùng điểm qua những biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày thực quản dễ nhận biết nhất nhé!
Ợ hơi - dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản đầu tiên
Trong khi tiêu hoá thức ăn, không khí sẽ được sinh ra ở trong dạ dày. Khí này thường sẽ thoát ra ngoài theo hậu môn. Nhưng nếu như cơ vòng thực quản không được đóng kín, khí hơi này bị đẩy ra theo đường miệng, khiến cho người bệnh bị ợ hơi liên tục.
Nhưng các bạn cũng cần phải phân biệt kỹ trào ngược dạ dày bệnh lý với trào ngược dạ dày sinh lý. Nếu như bạn bị ợ hơi ngay sau khi uống nước có ga, hoặc sau khi ăn nhiều đây là hiện tượng sinh lý bình thường. Nhưng nếu như ợ hơi ngay cả khi không uống gì, hoặc bụng đói đây có thể là biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.
Ợ chua, ợ nóng
Gần tương tự như với triệu chứng ợ hơi, ợ nóng từ dạ dày cũng kèm theo cả axit. Do vậy mà người bệnh có cảm giác có vị chua ở trong cuống họng. Axit tiếp xúc với niêm mạc dạ dày gây nóng rát. Hiện tượng này thường xuất hiện sau ăn khoảng 1 giờ đồng hồ. Nhưng không ai bị bệnh trào ngược cũng bị ợ nóng.
Biểu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Buồn nôn, nôn nhiều
Đây là biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày thực quản khi bệnh trở nên trầm trọng hơn. người bệnh sẽ có cảm giác buồn nôn thường trực, ngay cả khi không có gì trong bụng. Còn nếu bị nôn, người bệnh sẽ có thể nôn ra dịch axit, thức ăn, dịch mật.
Cảm giác đau tức ngực
Khi nhắc tới triệu chứng này, nhiều người thường liên tưởng tới các bệnh lý về tim mạch. Nhưng đây cũng là dấu hiệu của trào ngược dạ dày. Người bệnh sẽ có cảm giác đau, kéo theo cảm giác nóng rát. Cơn đau sẽ nặng hơn khi người bệnh nằm xuống, hoặc khi họ cúi gập người. Triệu chứng đau kèm thêm cảm giác miệng có vị chua.
Biểu hiện khó nuốt
Nếu như các biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày thực quản xuất hiện ngày 1 dày hơn. Điều này sẽ khiến cho niêm mạc thực quản bị sưng tấy, phù nề. Do vậy, người bệnh sẽ có cảm giác vướng, khó nuốt ở cổ.
Ho, khàn giọng
Dấu hiệu này xuất hiện là do thanh quản bị tiếp xúc nhiều với axit bị tổn thương nhiều. Khiến cho dây thanh quản dễ bị sưng tấy, phù nề. Khiến cho người bệnh bị khàn giọng, khó nói, lâu ngày gây ho.
Tiết nhiều nước bọt
Đây là 1 phản ứng tự nhiên của cơ thể khi miệng gặp phải axit chua trào ngược lên sau khi người bệnh ợ. Nước bọt tiết ra nhiều để trung hoà axit dư đó.
Như vậy, các biểu hiện của bệnh trào ngược dạ dày thực quản điển hình nhất đã được thống kê ở trên. Hãy ghi nhớ nó để có thể phát hiện ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản sớm nhất nhé!