Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

Dấu hiệu trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản - Bệnh ở trẻ

(Kiến thức) - Theo bác sĩ. thầy thuốc ưu tú Trọng Minh Khoa, chuyên khoa 2, viện y học cổ truyền Hà Nội. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ là đối tượng thường hay mắc phải bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Do vậy, bố mẹ cần phải sớm nhận biết được các dấu hiệu trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản để có những biện pháp ứng phó thích hợp và kịp thời.

Dấu hiệu bé bị trào ngược dạ dày thực quản


Hiện tượng trẻ em, trẻ sơ sinh thường bị nôn trớ, đặc biệt là khi bé bú quá no, hoặc sau khi ăn. Đây có thể được cho là 1 hiện tượng sinh lý bình thường, không đáng lo ngại. Nhưng nếu như bé thường xuyên bị nôn trớ, ngay cả khi không ăn no, hoặc khi thay đổi tư thế thì bố mẹ nên nghĩ trẻ có thể đang bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Như vậy, nôn trớ thường xuyên là dấu hiệu trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản điển hình nhất. Khi bé gặp phải tình trạng này thường xuyên, bé có thể sẽ có cảm giác sợ ăn, không dám ăn, hoặc chán ăn. Do cứ ăn thì bé lại bị nôn trớ, trào ngược thức ăn ra ngoài.

Bên cạnh lượng thức ăn bị đẩy ra, dịch vị, dịch mật cũng có thể được trào ngược ra theo đường miệng. Khiến cho bé cảm nhận miệng có vị chua, đắng. Dẫn đến chúng không còn cảm thấy thích thú khi ăn nữa. Hiện tượng này kéo dài, lâu dần trẻ sẽ trở nên biếng ăn, lười ăn, chậm lớn, thiếu dinh dưỡng, suy nhược.

Nên làm gì khi bé có những dấu hiệu trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản?


Đối với những trẻ nhỏ vẫn còn đang trong giai đoạn phải bú sữa mẹ. Các mẹ vẫn nên tiếp tục cho bé bú. Nhưng nếu như con đã có thể ăn dặm, mẹ nên chuyển qua chế độ dinh dưỡng với thức ăn đậm đặc hơn. Việc ăn đồ ăn dạng này sẽ giúp thức ăn xuống dạ dày, ít bị trào ngược lên thực quản hơn thức ăn loãng.
dấu hiệu trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản


Không nên cho trẻ ăn những đồ ăn có chứa nhiều chất béo. Nếu như trẻ thường có dấu hiệu nôn trớ nhiều. Mẹ nên cho con ăn từng chút một, chia nhỏ bữa ăn thành nhiều bữa trong ngày để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ.

Hậu quả khi bé thường có dấu hiệu trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản


Một trong số những biến chứng đáng lo ngại nhất khi trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản thường xuyên đó là thực quản của trẻ sẽ bị viêm. Mức độ viêm sẽ ảnh hưởng tới việc ăn uống của trẻ, bệnh kéo dài sẽ dễ dẫn tới tiền ung thư thực quản.

Bé bị trào ngược lâu cũng có thể bị bệnh về đường hô hấp. Bé thường có biểu hiện ho, thở khò khè. Hoặc bị ăn mòn răng, viêm tai, hay viêm xoang, chậm lớn, chậm tăng cân hoặc sụt cân.

Việc bố mẹ nhận biết những dấu hiệu trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản sớm sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh cho bé nhanh khỏi hơn. Bé sẽ không gặp phải những biến chứng nguy hiểm. Thông thường, trào ngược dạ dày ở trẻ sẽ dần mất đi khi bé được 1 tuổi.