Thứ Hai, 16 tháng 4, 2018

Những cách chữa viêm họng hạt tại nhà đơn giản, dễ làm

Chứng bệnh viêm họng hạt là chứng bệnh của đường hô hấp rất hay gặp, nhất là ở người trưởng thành. Nếu người bệnh không chữa trị sớm thì bệnh sẽ dần chuyển biến thành những di chứng nghiêm trọng hơn. Từ xưa tới nay, người ta đã dùng những loại cây cỏ lấy từ thiên nhiên để làm thuốc chữa bệnh, trong đó có chúng viêm họng hạt. Bây giờ, tuy khoa học kỹ thuật đã phát triển nhưng các bài thuốc này vẫn được áp dụng linh hoạt vào thực tế. Ở bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn một số cách chữa viêm họng hạt tại nhà hiệu quả, đơn giản mà ai cũng có thể làm được.

Cách chữa viêm họng hạt tại nhà hiệu quả

Viêm họng hạt là một chứng bệnh khá phức tạp. Người bị mắc bệnh thường có những biểu hiện như cổ họng đau rát, sưng tấy, khó nuốt. Khi bị bệnh bạn nên chữa trị sớm nếu không muốn bệnh chuyển biến trầm trọng hơn.
Bên cạnh những cách điều trị thông thường là sử dụng thuốc Tây, các bạn có thể áp dụng một số cách chữa viêm họng hạt tại nhà như sau:

1. Cách chữa viêm họng hạt tại nhà bằng rau diếp cá

Rau diếp cá là một loại rau rất tốt cho cơ thể, là loại thảo mộc trong Đông y có tác dụng chữa bệnh. Rau diếp cá còn có một số tên gọi khác là rau vẹn, tập thái, ngư tinh thảo. Cây có hình dạng nhỏ, mọc ngầm dưới lòng đất nơi có độ ẩm cao.
Cách chữa viêm họng hạt tại nhà bằng rau diếp cá
Cách chữa viêm họng hạt tại nhà bằng rau diếp cá

Rau diếp cá có vị cay, tính hàn nên khả năng thanh lọc và giải độc đều rất hữu hiệu. Thêm nữa, khả năng sát trùng của rau diếp cá trong điều trị chứng viêm họng là khá hiệu quả.
Cách điều chế: Dùng một mớ rau diếp cá rửa sạch rồi xay nhuyễn. Chắt lấy nước cốt rồi hòa vào nước vo gạo. Đun nóng lên rồi uống ngày 3 lần. Duy trì sử dụng sau một thời gian, các bạn sẽ thấy bệnh giảm rõ ràng.

2. Cách chữa viêm họng hạt tại nhà bằng cần tây

Cần tây không chỉ là loại rau dùng làm nguyên liệu chế biến thức ăn mỗi ngày. Cần tây có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là hàm lượng chất xơ cao, tốt cho đường ruột. Trong y học, cần tây có tác dụng chữa các chứng bệnh máu nhiễm mỡ, cao huyết áp và cả chứng viêm họng.
Cách dùng cần tây là thuốc chữa viêm họng: Dùng một nhánh cần tây khoảng 50g rửa sạch đem giã nhỏ, chắt lấy nước cốt. Người bi viêm họng dùng nước này ngậm trong miệng rồi từ từ nuốt. Dùng trong 1 tuần sẽ thấy thuốc bắt đầu có công hiệu.

3. Cách chữa viêm họng hạt tại nhà bằng lá trâm ổi

Lá trâm ổi có mùi hôi, vị đắng có tác dụng tiêu độc, hạ sốt, giảm sưng tấy. Là loại lá được dùng nhiều trong các bài thuốc Đông y chữa viêm da, thấp khớp, ghẻ và viêm họng.
Lá trâm ổi khi được điều chế sẽ có hiệu quả tích cực với chứng bệnh viêm họng. Cách làm đơn giản như sau: Dùng 6 lá trâm ổi đã rửa sạch với 1 lát gừng và ít muối cho vào miệng nhai. Vừa nhai vừa nuốt từ từ xuống họng. Làm như vậy đều đặn mỗi ngày, sau khoảng 10 ngày thì các biểu hiện của bệnh sẽ dần thuyên giảm.

4. Cách chữa viêm họng hạt tại nhà bằng bột quế

Bột quế trong dân gian được ví như một loại thảo mộc quý hiếm từ thiên nhiên. Người xưa hay dùng bột quế để chữa các chứng bệnh liên quan tới hô hấp. Bột quế có tác dụng rất tốt khi dùng để chữa trị bệnh viêm họng.
Cách chữa viêm họng hạt tại nhà bằng bột quế
Cách chữa viêm họng hạt tại nhà bằng bột quế

Cách làm đơn giản như sau: Pha bột quế với mật ong và một ít hạt tiêu vào khoảng 400ml nước sôi. Dùng hỗn hợp này uống mỗi ngày. Sau một thời gian sẽ làm giảm các hiện tượng đau cổ, bỏng họng ở người bị viêm họng.

5. Cách chữa viêm họng hạt tại nhà bằng nước muối

Muối là có công dụng kháng viêm, sát khuẩn rất tốt. Nên muối được dùng để trị bệnh viêm họng khá phổ biến.
Cách làm: Lấy nước ấm pha với muối tinh cho người bệnh dùng để súc miệng. Sử dụng đều đặn hàng ngày sẽ làm giảm chứng ngứa rát cổ ở người bệnh.
Xem thêm : Viêm họng có nên uống nước cam hay không ?
Bên cạnh những phương pháp điều trị viêm họng hạt ở trên mà chúng tôi vừa giới thiệu. Nhằm hỗ trợ người bệnh chóng khỏi, các bạn cần kết hợp linh hoạt chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý. Người bệnh nên kiêng đồ ăn lạnh, sốt cay, nóng, không sử dụng rượu bia. Không nói to, vệ sinh họng, răng, miệng mỗi ngày. Khi đi ra ngoài nên dùng khẩu trang y tế.

Trên đây chúng tôi vừa giới thiệu cho các bạn 5 cách chữa viêm họng hạt tại nhà đơn giản, hiệu quả, dễ làm. Tuy nhiên, các phương pháp trên chỉ áp dụng cho người mới bị bệnh. Các loại thảo mộc tự nhiên này chỉ có công dụng làm giảm nhẹ các triệu chứng viêm họng hạt. Chúng không có tác dụng chữa trị dứt điểm. Vậy nên, khi bạn bị viêm họng hạt nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và có cách điều trị phù hợp với bệnh tình của từng đối tượng.
Xem thêm thông tin: Bệnh trào ngược dạ dày