Thứ Ba, 10 tháng 4, 2018

Trẻ nhỏ bị rối loạn tiêu hóa có sốt, nôn và đi ngoài hay không?

Rối loạn tiêu hóa rất hay xảy ra ở trẻ nhỏ. Các biểu hiện của bệnh cũng rất đa dạng, phong phú. Bệnh còn tùy theo độ tuổi, trạng thái cơ thể mà sẽ có những hiện tượng khác nhau. Trong số đó, trẻ bị rối loạn tiêu hóa có sốt kèm với nôn ói và đi ngoài chiếm tỷ lệ phần trăm cao hơn số trẻ bị rối loạn đường ruột do các triệu chứng khác. Vậy biểu hiện ban đầu là gì? Cách xử lý và giải pháp khi trẻ nhỏ có những biểu hiện trên. Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này.
Ở trẻ nhỏ, cơ thể vẫn còn non yếu, hệ miễn dịch và sức đề kháng của trẻ chưa đủ. Vậy nên sự hoạt động của các hệ thống trong cơ thể bé cũng sẽ hoạt động chưa ổn định. Hệ tiêu hóa ở trẻ nhỏ ở giai đoạn này sẽ không được bằng như người trưởng thành nên trẻ sẽ rất dễ bị mắc triệu chứng rối loạn tiêu hóa có sốt, đi ngoài, nôn ói.
Lúc này các mẹ cần có biện pháp và cách chăm sóc trẻ đúng cách để tình trạng bệnh không tiến triển thêm, giúp trẻ nhanh chóng hồi phục sức khỏe trở lại.

Biểu hiện ở bé bị rối loạn tiêu hóa có sốt, nôn và đi ngoài

Rối loạn tiêu hóa - đường ruột là tình trạng co thắt bất thường của các cơ vòng bụng hệ đường ruột.
Trẻ bị rối loạn tiêu hóa sẽ có biểu hiện: đau bụng dưới, đau âm ỉ quanh vùng bụng, tiêu chảy, phân có mùi hôi bất thường, đánh hơi nhiều lần. Các biểu hiện trên sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa có sốt, nôn và đi ngoài.
Vậy nguyên nhân của tình trạng trên là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu
Sức đề kháng kém: Lúc trẻ bị bệnh cũng là lúc cơ thể yếu nhất do sức đề kháng không còn đủ sức chống lại tác động xấu bên ngoài. Lúc này, những loại vi khuẩn có hại, vi rút gây bệnh, nấm, kí sinh trùng,... xâm nhập vào cơ thể trẻ nhỏ gây ra những bệnh về đường ruột, trong đó có chứng rối loạn tiêu hóa có sốt, nôn ói, tiêu chảy.
Dùng thuốc có chứa nhiều kháng sinh: Kháng sinh được đưa vào cơ thể qua việc dùng thuốc. Kháng sinh không chỉ tiêu diệt những hại khuẩn mà còn diệt luôn cả những vi khuẩn có ích. Lượng kháng sinh đưa vào cơ thể càng nhiều thì số lượng lợi khuẩn bị tiêu diệt càng lớn. Lúc đó, hệ tiêu hóa của cơ thể bé sẽ mất đi trạng thái cân bằng giữa tỉ lệ lợi khuẩn và hại khuẩn, gây ra rối loạn tiêu hóa, dẫn đến bé sẽ sốt cao, đi ngoài, nôn ói nhiều. Đây là nguyên nhân thường thấy nhất ở trẻ, do thói quen nên các mẹ thường không hay để ý.
Xem thêm : Người bị rối loạn tiêu hóa nên uống gì, ăn gì để điều trị tốt nhất
Nhiễm khuẩn từ đồ ăn, tay, chân, đồ chơi của trẻ: Trẻ hàng ngày thường xuyên tiếp xúc với nhiều loại đồ vật, dụng cụ,... Vô hình chung thì vi khuẩn từ những đồ vật đấy sẽ xâm nhập vào cơ thể của bé qua việc bé cứ liên tục cho tay, chân vào miệng. Bên cạnh đó, do môi trường xung quanh trẻ kém vệ sinh, nguồn nước ăn hàng ngày bị ô nhiễm, thực phẩm bẩn, chế biến thức ăn không vệ sinh,... Tất cả những điều trên đều là nguyên nhân dẫn tới tình trạng rối loạn đường ruột có sốt, nôn trớ, tiêu chảy ở trẻ nhỏ.


rối loạn tiêu hóa có sốt không
Trẻ bị rối loạn tiêu hóa có sốt không


Chế độ ăn uống không phù hợp: Hệ vi sinh trong đường ruột của trẻ còn chưa hoàn thiện nên khi chế độ ăn của bé mà không hợp lý thì dạ dày của trẻ sẽ rất khó tiêu hóa. Lượng chất đưa vào dạ dày quá lớn, hệ vi sinh sẽ khó có thể phân hủy trong một lúc được. Vì thế, trẻ sẽ rất dễ mắc chứng rối loạn đường ruột có sốt, nôn và tiêu chảy.
Biến chứng do các bệnh khác để lại: Khi trẻ đã có tiền sử vị viêm đường hô hấp, phế quản, viêm phổi, trẻ hay tiết ra nhiều đờm, rãi rớt. Lúc đó, bé sẽ chưa ý thức được phải khạc nhổ ra ngoài mà lại nuốt vào trong họng, trong khi đi lượng rãi rớt đó lại chứa rất nhiều vi khuẩn gây bệnh đường ruột, làm tăng nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa có sốt và đi ngoài.

Giải pháp khi trẻ nhỏ bị rối loạn tiêu hóa có sốt, nôn, đi ngoài?

Trước khi dùng bất kỳ liệu pháp điều trị nào cho bé khi trẻ có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa có sốt, nôn, đi ngoài thì các bậc cha mẹ cần phải xác định được nguyên nhân dẫn tới những hiện tượng trên. Sau đó mới có cách xử lý cụ thể.
- Bù nước, chất điện giải cho bé: Bé khi bị nôn nói, sốt, tiêu chảy thì sẽ mất rất nhiều nước. Hiện tượng này sẽ kéo dài liên tục trong nhiều ngày và có thể xảy ra nhiều lần trong ngày. Nếu cứ để cho trẻ ở trong trạng thái này quá lâu (dài hơn 3 ngày) thì bé sẽ mất nước trầm trọng, nguy cơ tỷ vong là có. Để giải quyết vấn đề này, các mẹ cần cho trẻ uống nhiều nước đun sôi để nguội, nước ép trái cây, Oresol (chất bù điện giải). Nếu như trẻ còn không đỡ thì cần cho trẻ đi truyền dịch.
- Vệ sinh răng miệng, thân thể sạch sẽ, cho trẻ rửa thay bằng xà phòng thơm trước và sau khi ăn, sau khi chơi để hại khuẩn không xâm nhập vào cơ thể của bé.
- Khi trẻ bị nôn ói thì không nên ép bé ăn. Nếu thấy bé bị co giật thì nên đưa ngay đến gặp bác sĩ để cứu chữa.

Rối loạn tiêu hóa có sốt, nôn, tiêu chảy là bệnh tuy gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ nhưng nếu không biết cách phòng ngừa và có các biện pháp điều trị kịp thời thì sẽ rất dễ gây biến chứng cho trẻ sau này. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần chú ý đến sức khỏe của trẻ và cần giữ vệ sinh môi trường xung quanh để trẻ luôn được phát triển toàn diện.