Thứ Ba, 17 tháng 4, 2018

Bệnh viêm xoang lây qua đường nào và những cách phòng tránh

Việt Nam nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm, nắng nóng nhiều quanh năm. Với điều kiện thời tiết như vậy là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây hại đường hô hấp phát triển và lây lan mạnh mẽ. Nhiều chứng bệnh về đường hô hấp sẽ xuất hiện, trong đó có bệnh viêm xoang. Nhiều bệnh nhân viêm xoang thắc mắc rằng, chứng bệnh viêm xoang lây qua đường nào? Cách phòng tránh bệnh viêm xoang ra sao? Tất cả những vấn đề trên sẽ được làm rõ ở bài viết dưới đây.
Nguyên nhân gây nên bệnh viêm xoang
Muốn biết bệnh viêm xoang lây qua đường nào thì chúng ta cần biết được nguyên nhân do đâu dẫn tới bệnh viêm xoang.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới chứng bệnh viêm xoang, bao gồm các nguyên nhân trực tiếp và các nguyên nhân gián tiếp. Tuy vậy, dù bằng con đường phát bệnh nào thì tác nhân chính gây nên bệnh là do hại khuẩn và vi-rút gây bệnh.
Bên cạnh đó, người bị bệnh viêm xoang còn vì các yếu tố sau:
- Do môi trường xung quanh: Khói bụi, ô nhiễm, các chất độc hại, mùi thuốc lá,... đều là những tác nhân gây nên tình trạng viêm xoang ở nhiều người. Ở một số đối tượng, do tính chất công việc phải hoạt động liên tục trong môi trường khói bụi và chất độc hại nhiều (như công nhân khai thác mỏ, quặng,...). Dù họ đã được trang bị quần áo, dụng cụ bảo hộ lao động nhưng vẫn không thể ngăn hoàn toàn không khí ô nhiễm xâm nhập vào hệ hô hấp. Những người công nhân của các nhà máy khai thác mỏ, quặng, than,... thường có tỉ lệ mắc bệnh về đường hô hấp cao hơn những người khác, đặc biệt là bệnh viêm xoang.


Bệnh viêm xoang lây qua đường nào
Bệnh viêm xoang lây qua đường ngào

- Sự thay đổi thất thường của thời tiết: Khi thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa, từ mùa nóng sang mùa lạnh. Đó là cơ hội để những bệnh về đường hô hấp phát triển mạnh mẽ.
Các chứng bệnh cảm, ho, sốt, viêm mũi, viêm xoang,... là những chứng bệnh phổ biến nhất. Ở những người có sức đề kháng yếu, hệ miễn dịch kém, khi thời tiết đột ngột thay đổi sẽ dễ bị mắc chứng bệnh viêm xoang hơn những người có sức khỏe tốt hơn. Các vi khuẩn có hại sẽ xâm nhập vào cơ thể và tấn công hệ hô hấp làm suy giảm các chức năng.
- Bên cạnh đó, người bị dị ứng lông động vật, thú cưng cũng có thể bị viêm xoang.
Bệnh viêm xoang lây qua đường nào?
Qua những nguyên nhân vừa kể trên, các bạn cũng thấy được tác nhân gây bệnh chính của chứng viêm xoang là do hại khuẩn và vi-rút. Đáng chú ý hơn là khi gặp môi trường thuận lợi, bệnh sẽ còn phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng.
Vậy nên, kết luận lại rằng, bệnh viêm xoang là một chứng bệnh có sự lây truyền. Tuy nhiên, mức độ lây lan còn phụ thuộc vào loại vi rút gây bệnh và sức đề kháng của cơ thể.
Sở dĩ như vậy là vì, với những người có hệ miễn dịch tốt, sức đề kháng cao sẽ khó bị nhiễm bệnh hơn. Còn với những người sức đề kháng kém thì dễ bị nhiễm bệnh do tiếp xúc với người bị viêm xoang.
Người bị viêm xoang, nếu không điều trị sớm và chữa triệt để thì sẽ lây sang những người xung quanh. Hơn nữa, nếu bệnh càng để lâu thì sẽ dần biến chứng thành những căn bệnh khác nguy hiểm hơn như viêm hàm, viêm phổi, áp xe não,...
Xem thêm : Những cách điều trị viêm xoang mũi hiệu quả không phải ai cũng biết
Chúng ta vừa mới biết được rằng bệnh viêm xoang là một chứng bệnh có thể lan truyền từ cá thể này sang cá thể khác. Vậy cụ thể, chứng bệnh viêm xoang lây qua đường nào? Làm sao vi khuẩn có thể xâm hại vào cơ thể chúng ta. Mời các bạn cùng tìm hiểu tiếp.
Bệnh viêm xoang là do vi khuẩn gây nên. Các chủng vi khuẩn này đi vào cơ thể người qua đường nước bọt, dùng chung đồ cá nhân như bát, đũa, thìa,.. thậm chí là dùng chung bát nước chấm cũng sẽ lây bệnh viêm xoang.


Viêm xoang lây qua đường nào
Viêm xoang lây qua đường nào vậy


Còn một số con đường lây nhiễm khác như giao tiếp với người bị viêm xoang, mẹ cho con bú,... Tất cả đều là những con đường lây nhiễm bệnh viêm xoang.
Bởi vậy, khi thấy cơ thể có những triệu chứng khác lạ mà bạn nghi ngờ là chứng bệnh viêm xoang thì nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám kịp thời. Không được tự mình mua thuốc mà không có hướng dẫn của bác sĩ, sẽ làm bệnh càng trở nên nghiêm trọng, có khả năng nguy hiểm đến tính mạng.
Chuyên gia đưa ra các cách phòng tránh
Các bác sĩ đưa ra lời khuyên về cách ngăn ngừa bệnh viêm xoang tốt nhất là tự bảo vệ bản thân mình. Cụ thể như sau:
- Tránh tiếp xúc trực tiếp với khói bụi, hóa chất hoặc các chất gây dị ưng mũi.
- Luôn giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng họng và mũi
- Có chế độ ăn dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng, chống chọi với các tác nhân gây bệnh.
- Chăm chỉ luyện tập thể dục, thể thao, nâng cao hệ miễn dịch.
- Hạn chế tối đa tiếp xúc với người bị viêm xoang.

Bài viết này đã giải đáp cho các bạn “Bệnh viêm xoang lây qua đường nào và những cách phòng tránh”. Mong rằng, những ai đang bị hoặc có người thân bị mắc chứng viêm xoang sẽ lưu ý và linh hoạt áp dụng những thông tin trên để ngăn ngừa và phòng tránh bệnh viêm xoang hiệu quả.