Chủ Nhật, 8 tháng 4, 2018

Có nên uống nước cam khi bị rối loạn tiêu hóa hay không?

Cam là một loại trái cây thiên nhiên quen thuộc với cuộc sống của chúng ta. Nước ép từ trái cam không chỉ có mùi vị thơm ngon, mát lành mà trong chúng còn có nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như vitamin, các loại khoáng chất, đặc biệt tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, vì quả cam có vị chua tự nhiên, nên nhiều người vẫn còn băn khoăn rằng với những người có vấn đề về đường ruột như rối loạn tiêu hóa thì có dùng được không? Và nếu dùng thì cách sử dụng như thế nào? Bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu vấn đề này.

Nguyên nhân của bệnh rối loạn tiêu hóa

Ruột bị kích thích

Hội chứng kích thích ruột là tình trạng rối loạn tiêu hóa mà đường ruột bị viêm nhiễm do nhu động thành ruột lỏng lẻo, gây viêm.

Viêm ruột

Triệu chứng của bệnh này tương tự với chứng ruột kích thích ở trên. Tuy nhiên, người bị mắc chứng này thì ruột không chỉ bị viêm do rối loạn tiêu chảy mà còn kèm theo cả tiêu chảy.

Dị ứng thức ăn

Người bị rối loạn tiêu hóa thì thường sẽ bị dị ứng với những loại thức ăn được làm từ ngũ cốc, các loại sữa, bơ đường nhiều,... Khi người bệnh ăn những loại thức ăn này thì có thể sẽ bị tiêu chảy, đi ngoài ra nước. Bạn nên đi khám bác sĩ để kiểm tra và xét nghiệm xem mình bị dị ứng với loại đồ ăn nào để phòng tránh.

Viêm đường túi mật

Viêm đường túi mật là tình trạng có khối u nhỏ ở trên thành ruột gây cản trở cho việc tiêu hóa thức ăn dẫn đến rối loạn đường ruột và tiêu chảy.

Vận động quá sức

Chăm chỉ rèn luyện thể thao là điều tốt cho cơ thể, nó đem lại sức khỏe, tinh thần sảng khoái cho bạn mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn luyện tập quá sức thì cũng có nguy cơ dẫn tới bệnh rối loạn tiêu hóa do khi vận động thì trực tràng cũng sẽ co bóp theo đó. Khi vận động quá mức trực tràng sẽ bị giãn lỏng ra, ảnh hưởng tới dạ dày.

Triệu chứng đau cơ xơ hóa

Hội chứng này là hiện tượng bạn bị đau cơ xương do cơ thể mệt mỏi. Dần dần, cơ xương của bạn sẽ bị xơ hóa. Biểu hiện này cũng có liên quan tới chứng ruột kích thích nên cũng sẽ làm người bệnh bị tiêu chảy.

Căng thẳng

Tình trạng căng thẳng quá độ dẫn tới Stress cũng là một trong những nguyên nhân của bệnh rối loạn tiêu hóa.

Các chất dinh dưỡng có trong quả cam

Cam là một loại quả được trồng nhiều ở những nước có khí hậu nhiệt đới và chủ yếu là những quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam. Cam khi được trồng ở những đất nước khác nhau sẽ có màu sắc và kích cỡ khác nhau. Sở dĩ, cam do được trồng ở những vùng có thổ nhưỡng, khí hậu, chế độ mưa khác nhau nên mới hình thành những giống cam khác nhau. Tuy nhiên, các dưỡng chất có ở trong một quả cam vẫn có giá trị nhất định, không bị thay đổi. Trong thành phần dưỡng chất của quả cam có chứa nhiều axit tạo nên vị chua đặc trưng của loại trái cây này. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ, khoáng chất, Vitamin C, chất chống oxi hóa cũng rất lớn. Cam được tạo thành từ nước và carbs nên chứa một lượng rất ít chất béo, calo và protein.
Có thể kể ra những loại vitamin có trong cam là:
- Vitamin C: Vitamin C chiếm một hàm lượng rất lớn trong thành phần các khoáng chất có trong cam. Một trái cam tươi có thể cung cấp hơn 100% dưỡng chất vitamin C cần cho cơ thể mỗi ngày.
- Thiamin: Là một trong những dạng vitamin B, còn có tên gọi khác là vitamin B1, có trong nhiều loại thực phẩm.


có nên uống nước cam khi bị rối loạn tiêu hóa
Có nên uống nước cam khi bị rối loạn tiêu hóa

- Folate: Thực chất là vitamin B9 hoặc là acid folic. Loại chất này mang lại nhiều dinh dưỡng và có nhiều trong rau củ quả ăn uống hàng ngày.
- Kali: Trong cam chứa rất nhiều khoáng chất kali. Kali đóng vai trò làm giảm huyết áp đối với những người bị cao huyết áp và rất có lợi cho tim mạch.
- Hesperidin: Hay còn gọi là vitamin P là một chất có tác dụng chống oxi hóa, góp phần lớn trong việc đẩy lùi lão hóa, giữ mãi tuổi thanh xuân, giúp bạn luôn tươi trẻ mỗi ngày.
- Anthocyanins: Nằm trong nhóm flavonoid, cũng là chất chống oxi hóa rất tốt. Loại dưỡng chất này có màu đỏ tía, có nhiều trong gấc, cà rốt,...
- Beta-cryptoxanthin: Một chất chống oxi hóa nằm trong nhóm carotenoid có nhiều trong cam, khi được chuyển hóa sẽ trở thành vitamin A.
- Lycopene: Thành phần chủ yếu có trong cam với tác dụng đẩy lùi lão hóa rất tốt. Ngoài ra, chất này cũng được tìm thấy trong bưởi, cà chua, có tác động rất lớn đến sức khỏe của con người.

Người bị rối loạn tiêu hóa có sử dụng cam được không?

Cam có chứa nhiều vitamin C có tác dụng tăng sức đề kháng rất tốt. Tuy cam có vị chua nhưng lại tốt cho sức khỏe của người bị mắc chứng rối loạn đường ruột - tiêu hóa, giúp hệ đường ruột của họ có thêm sức đề kháng, tăng cường miễn dịch, nhanh chóng khỏi bệnh.
Nước cam còn giúp bổ sung nước vào cơ thể tránh tình trạng mất nước ở người bị tiêu chảy. Những loại vitamin có trong cam sẽ giúp thanh lọc đường ruột, dạ dày cũng sẽ tiêu hóa tốt hơn.
Tuy vậy, bạn không nên dùng nước cam quá ngọt. Thay vào đó, bạn nên cho muối thay đường để tăng lượng chất điện giải vào cơ thể, rất tốt cho người bị tiêu chảy. Nên dùng nước ép sẽ tốt hơn với người bị rối loạn tiêu hóa.

Xem thêm : Tổng hợp những thức ăn cho người bị rối loạn tiêu hóa