Thứ Hai, 16 tháng 4, 2018

Viêm họng có nên uống nước cam hay không ? - Tư vấn hỏi đáp

Trong nước cam có chứa một lượng vitamin C dồi dào giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể nên rất hay được sử dụng mỗi khi người ta đau ốm. Tuy vậy, không phải tình huống nào nước cam cũng phát huy được tác dụng của nó. Ở một số bệnh, người ta còn tránh dùng nước cam. Vậy đối với bệnh viêm họng có nên uống nước cam trong quá trình chữa trị hay không? Đây cũng là nỗi băn khoăn của nhiều bạn đọc gửi về cho chúng tôi.

Tác dụng của nước cam khi điều trị bệnh lý

Trước tiên muốn biết được rằng viêm họng có nên uống nước cam hay không thì chúng ta cần đi tìm hiểu công dụng của nước cam đối với những người đau ốm mang lại hiệu quả gì.
Nước cam là một trong những loại đồ uống đặc biệt tốt với cơ thể con người. Các thành phần dinh dưỡng có trong nước cam giúp người bệnh nhanh chóng bình phục, cơ thể sẽ nhanh khỏe mạnh trở lại. Có thể nói, trong nhiều trường hợp, nước cam là lựa chọn ưu tiên số một vừa hỗ trợ trị bệnh, vừa tăng sức đề kháng.
Nước cam có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, có thể kể đến là:
- Thành phần fructozo có trong cam rất lớn, thêm với 80% lượng nước có sẵn của quả cam giúp người tập thể thao lấy lại thể lực nhanh chóng. Bạn chỉ cần dùng nước cam với một chút muối khi cơ thể ra mồ hôi nhiều là bạn đã cảm thấy đỡ mệt hơn rất nhiều.
- Cam có nhiều chất xơ giúp đường ruột vận hành hiệu quả, chữa táo bón và tiêu chảy rất hiệu quả.
- Nhắc đến cam là chúng ta phải nhắc tới hàm lượng Vitamin C trong quả cam. Đây là chất làm giảm huyết áp rất tốt với những bị chứng cao huyết áp.
- Ngoài ra, các chất dinh dưỡng trong nước cam còn công dụng như một chất kích thích lợi tiểu. Thận của bạn sẽ bài tiết tốt hơn, giúp tăng đề kháng cơ thể, chống suy nhược.
- Thêm nữa, nước cam giúp giải nhiệt cơ thể, tốt cho những người thường xuyên phải vận động. Đồng thời, giúp hệ tiêu hóa và các cơ quan trong cơ thể hoạt động ổn định.
- Trong nước còn chứa nhóm chất flavonoid, bao gồm: naringinin và hesperitin. Hai chất này có chức năng giảm khả năng mắc bệnh bạch cầu ở trẻ nhỏ và phòng chống chứng ung thư như: ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư đại tràng,...

viêm họng có nên uống nước cam
viêm họng có nên uống nước cam

Mặc dù, nếu xét tổng thể, nước cam có hiệu quả rất tốt đối với sức khỏe con người. Nhưng ở một số đối tượng thì nước cam lại không mang lại hiệu quả đến vậy.
Nước cam chỉ có tác dụng khi người dùng đúng đối tượng và đúng cách. Còn đối với người bị viêm loét tá tràng, đau dạ dày hay tiêu chảy, táo bón thì không nên dùng nước cam vì sẽ làm phản tác dụng của nó. Sử dụng nước cam cho người bị chứng viêm loét sẽ làm bệnh càng nặng thêm.

Viêm họng có nên uống nước cam hay không?

Câu trả lời cho câu hỏi “Người bị viêm họng có nên uống nước cam không?” thì câu trả lời là không nên.
Nhiều ý kiến sai lệch cho rằng uống nước cam khi viêm họng sẽ giúp tăng khả năng miễn dịch, chống chọi với bệnh tật, giúp bệnh mau lành. Tuy nhiên, uống nước cam đối với người bị viêm họng sẽ càng gia tăng biểu hiện đau họng do axit citric gây nên khi nước cam đi qua cuống họng.
Nếu người bệnh không biết mà vẫn uống nước cam đều đặn thì sẽ dẫn đến hiện tượng viêm họng mãn tính, làm việc chữa bệnh trở nên phức tạp hơn.
Đối với trẻ nhỏ, uống nước cam sẽ làm họng của bé tổn thương nhanh hơn vì khi còn nhỏ, vòm họng của bé còn non yếu, chưa hoàn thiện như ở người lớn.
Vậy, thay vì dùng nước cam thì người bị viêm họng nên uống gì để cải thiện tình trạng bệnh mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng từ các loại khoáng chất và vitamin cần thiết.
Dưới đây là những thực phẩm có thể sử dụng cho người bị viêm họng mà không ảnh hưởng đến việc điều trị.

1. Quả chuối

Chuối là một thứ trái cây nhiều vitamin nhóm B và C. Thêm nữa, chuối còn cung cấp nhiều năng lượng, K, Na và các dưỡng chất khác cần cho đề kháng của cơ thể. Người bị viêm họng nên ăn nhiều chuối để làm mau lành những thương tổn ở vòng họng.

2. Cà rốt

Nước ép từ quả cà rốt cũng là một phương án thay thế cho thắc mắc “Người bị viêm họng có nên uống nước cam hay không?”. Cà rốt là một loại củ có lượng vitamin C,A,K và chất xơ rất dồi dào. Các chất này giúp chữa lành những vết thương cho người bệnh có những hư tổn ở họng.
Có cách chữa viêm họng rất tốt là luộc trứng với cà rốt gọt vỏ, vừa ăn vừa uống. Duy trì hàng ngày sẽ cho hiệu quả rõ rệt.

3. Củ gừng

Gừng rửa sạch đem đi thái sợi sau đó pha thêm nước sôi khoảng 15 phút cho nguội rồi uống. Cách làm này được nhiều bệnh nhân phản hồi tích cực, đem lại cảm giác dễ chịu, trợ giúp trị bệnh nhanh chóng.

4. Mật ong nguyên chất

Thêm một loại đồ uống nữa thay thế cho nước cam khi người bệnh vẫn còn đang thắc mắc viêm họng có nên uống nước cam hay không?
Mật ong có thể dùng trực tiếp hoặc pha với nước nóng để uống. Nếu dùng trực tiếp thì lấy một muỗng mật ong nhỏ, ngậm trong họng chừng 4-5 phút rồi nuốt từ từ.
Một cách khác là dùng lá húng chanh, quất và một lượng nhỏ mật ong nguyên chất rồi đem đun cách thủy. Lấy dung dịch này làm thuốc ngậm hằng ngày sẽ cho hiệu quả nhanh chóng.

5. Nước tinh khiết

Uống nhiều nước mỗi ngày không chỉ tốt cho đường ruột mà nước còn làm giảm triệu chứng đau họng ở cổ bệnh nhân. Tạo ra một lớp màng sinh học bảo vệ vòm họng và phổi. Đối với người bị viêm họng thì nên dùng nước ấm thay cho nước lạnh.

6. Nước giấm táo

Tính chua của giấm táo có khả năng sát trùng cao, kích thích khả năng miễn dịch cơ thể, tốt cho người có những chứng bệnh về họng, đường hô hấp
Xem thêm : Những cách điều trị viêm xoang mũi hiệu quả không phải ai cũng biết

Tóm lại, câu hỏi “Người bị viêm họng có nên uống nước cam hay không?” đã được chúng tôi giải đáp. Để nhanh chóng khỏi bệnh, các bạn nên nghe theo chỉ định của bác sĩ, lựa chọn những thực phẩm ăn phù hợp với thể trạng và bệnh tình của mình. Không nên tự ý uống thuốc hay ăn những thực phẩm mà chưa biết chúng có thực sự tốt với mình hay không. Chúc các bạn luôn mạnh khỏe, tràn đầy sức sống!