Thứ Tư, 18 tháng 4, 2018

Cách chữa viêm xoang bằng quả mướp hiệu quả bất ngờ

Viêm xoang là một chứng bệnh mãn tính làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Nhất là lúc thời tiết thay đổi, giao mùa, người bệnh sẽ thấy đau đầu, khó chịu, nhức mũi,... Hiện nay, khi khoa học kĩ thuật đã phát triển, có rất nhiều phương pháp chữa trị bệnh viêm xoang như uống thuốc hay thực hiện tiểu phẫu. Trong các phương pháp đó, cách chữa viêm xoang bằng quả mướp là bài thuốc trong Đông y mà ít người biết đến nhưng lại có hiệu quả cao.
Quả mướp là một giống quả rất quen thuộc với bữa cơm gia đình của người Việt. Giống cây này được trồng nhiều ở vùng nông thôn với số lượng giống lớn từ vài chục đến vài trăm nghìn quả trên một mẫu ruộng. Trong ẩm thực, mướp được dùng làm các món ăn như canh, xào có công dụng khử độc, giải nhiệt, bồi dưỡng sức khỏe. Trong y học, mướp có tác dụng chữa được nhiều bệnh như viêm da, mụn nhọt, nổi mề đay, viêm xoang,...

Công dụng chữa viêm xoang bằng quả mướp

Theo nghiên cứu bằng phương pháp Đông y, quả mướp có vị ngọt, tính bình, nghĩa là không lạnh cũng không nóng, không chứa độc tố bên trong. Quả có công năng chữa nhiều bệnh như viêm họng, trĩ, huyết áp cao, ho,... và cả chứng bệnh viêm xoang đều rất hữu hiệu. Không chỉ có thân mướp mà các bộ phận của mướp đều có tác dụng chữa bệnh riêng biệt:
Lá mướp có vị chua, đắng, tính hàn: Tác dụng chữa bệnh là cầm máu, giải nhiệt, tiêu độc, trị chứng ho gà, mụn trứng cá, mụn cóc,...
Quả mướp: Trong trái mướp, có chứa nhiều chất xơ nhớt có công dụng chữa chứng táo bón, tiêu chảy. Ngoài ra, quả mướp còn giúp phụ nữ kích thích tuyến vú, nhiều sữa, tăng tuần hoàn máu, chữa chứng viêm xoang.
chữa viêm xoang bằng quả mướp
Chữa viêm xoang bằng quả mướp

Xơ mướp: Chức năng tăng cường lưu thông máu, kinh nguyệt, khử độc gan, cầm máu do vết thương hở, giảm đau, điều trị kiết lị.
Hạt mướp: Hạt của quả mướp có vị ngọt, giúp điều trị bí tiểu, ho khan, ho có đờm đặc,...

Cách chữa viêm xoang bằng quả mướp

Trong các bộ phận của trái mướp, quả có công dụng trị viêm xoang hữu hiệu nhất. Cách thực hiện cũng rất đơn giản: Lấy thân quả mướp khô đem đi rang trong nồi cho tới khi quả mướp teo lại. Sau đó, bạn đem quả mướp đã rang nghiền thành bột. Bảo quản trong lọ để sử dụng dần dần.
Cách dùng: Lấy một lượng bột mướp khô (khoảng 5g) hòa với nước ấm và dùng vào mỗi sáng khi vừa mới thức dậy. Duy trì dùng trong khoảng 1-2 tuần, các triệu chứng của bệnh viêm xoang sẽ giảm nhanh chóng. Ngoài ra, rễ mướp cũng có hiệu quả với chứng viêm xoang.
Vậy là, các bạn đã biết Cách chữa viêm xoang bằng quả mướp theo phương pháp Đông y. Các bạn có thể áp dụng linh hoạt nó vàotình trạng của mình. Thêm nữa, mọi người có thể tham khảo một số bài thuốc trị bệnh khác cũng từ trái mướp ở dưới đây

Các bài thuốc chữa trị bệnh từ quả mướp

Mướp ngoài việc trị bệnh viêm xoang, những người bị hen suyễn, viêm yết hầu, trĩ,... cũng có thể sử dụng như một loại thuốc chữa bệnh. Cụ thể:
Người bị viêm yết hầu: Lấy mướp non xay nhuyễn, chắt lấy nước cốt. Dung dịch này dùng để uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần chỉ uống 1 muỗng nhỏ là vừa. Thêm chút đường nếu thấy khó uống.
Trị bệnh hen suyễn: Có hai cách sử dụng. Cách thứ nhất là lấy dây mướp đã rửa sạch xay thành nước, ngày uống 3 lần, mỗi lần dùng 1 muỗng. Cách thứ hai là dùng nước được chiết ra từ quả mướp đã luộc chín nhừ, ngày cũng dùng 3 lần sẽ cho tác dụng chữa hen suyễn tương tự cách trên. Chữa bệnh trĩ: Hoa mướp nấu thành nước uống hoặc dùng canh mướp với thịt heo nạc sẽ có công dụng giảm các biểu hiện ở bệnh trĩ.
Trị nổi mề đay: Lá của cây mướp tươi dùng trong dân gian như một bài thuốc chữa mẩn ngứa, nấm chân, nước ăn chân. Cách làm là giã lá mướp để chiết lấy nước thêm muối. Dung dịch này dùng để bôi lên chỗ nấm, lở, loét ngứa.
Xem thêm: Bệnh viêm xoang lây qua đường nào và những cách phòng tránh

Kích thích tuyến sữa: Các cụ từ xưa tới nay, để thúc đẩy tăng tiết sữa, thường nấu mướp với chân giò để cho bà bầu vừa sinh ăn có nhiều sữa cho con bú. Bài thuốc dân gian này, được áp dụng cho tới ngày nay và mang lại hiệu quả rất cao.


Qua bài viết này, chúng tôi đã cùng với các bạn biết được Cách chữa viêm xoang bằng quả mướp đơn giản mà hiệu quả. Các bạn có thể tự mình áp dụng các phương pháp này tại nhà một cách dễ dàng. Mong rằng, sau bài viết của chúng tôi, sẽ có nhiều bạn biết thêm được nhiều công dụng của mướp đối với sức khỏe của cơ thể. Biết được rằng, mướp không chỉ là món ăn ngon trong bữa cơm gia đình mà chúng còn được sử dụng để điều chế ra thành những bài thuốc có nhiều tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Bệnh viêm xoang là chứng bệnh được chữa bằng mướp đem lại hiệu quả khả quan đã được nhiều người công nhận.