Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2018

Tổng hợp những thức ăn cho người bị rối loạn tiêu hóa

Ngày nay, căn bệnh rối loạn tiêu hóa không còn là điều gì quá lạ lẫm đối với chúng ta. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ ai hay bất kỳ lứa tuổi nào. Ở những giai đoạn đầu, bệnh không gây nguy hiểm, tuy vậy lại khiến người ta cảm thấy khó chịu do những cơn đau bụng kéo dài, sốt cao, chán ăn, đầy hơi, ợ chua,...
Đây cũng là căn bệnh về đường tiêu hóa phổ biến nhất trên thế giới. Vì bệnh liên quan đến đường ruột nên chế độ ăn uống sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến sự hình thành và phát triển của bệnh. Nếu có một chế độ ăn uống khoa học, sử dụng những thực phẩm phù hợp thì người bị rối loạn tiêu hóa sẽ có khả năng khỏi ngay mà chưa cần dùng đến thuốc điều trị hoặc hỗ trợ hệ tiêu hóa của người bệnh khỏe mạnh hơn, giảm hẳn các triệu chứng của bệnh, ngăn ngừa bệnh tái phát. Trái lại, nếu bạn ăn uống thả ga, lúc no, lúc đói thì bệnh sẽ càng trầm trọng, khó kiểm soát. Vậy những người mắc bệnh rối loạn tiêu hóa thì nên ăn hoặc không nên ăn những loại đồ ăn - thức uống gì ? Bài viết này sẽ giúp các bạn trả lời câu hỏi này.

Những thức ăn cho người bị rối loạn tiêu hóa

Sữa chua: Đây là một loại đồ ăn rất tốt cho bệnh rối loạn đường ruột do có chứa nhiều loại khuẩn có ích. Sữa chua còn bổ sung men tiêu hóa hỗ trợ cho quá trình phân hủy thức ăn của cơ thể.
Thức ăn cho người bị dối loạn tiêu hóa
Thức ăn cho người bị rối loạn tiêu hóa

Kim chi muối: Là món ăn có nguồn gốc từ Hàn Quốc giúp thúc đẩy sự phát triển của lợi khuẩn, cung cấp thêm chất xơ, thanh lọc hệ tiêu hóa, chữa bệnh táo bón rất tốt.
Cá, thịt nạc: Hầu hết các loại cá và thịt nạc đều là những loại thịt trắng chứa ít chất béo mà lại chứa nhiều đạm, dưỡng chất chưa no nên dễ dàng được tiêu hóa trong dạ dày.
Các loại ngũ cốc (như bánh mỳ, gạo lứt, yến mạch): Cung cấp nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hóa mạnh khỏe.
Chuối tiêu: Trong chuối chứa rất nhiều những hợp chất axit có lợi cho chức năng tiêu hóa của dạ dày. Ngoài ra, chuối còn bổ sung thêm các chất điện giải nhằm phục hồi các chức năng tiêu hóa khi người ta bị tiêu chảy.
Gừng: Được xếp vào những loại thảo dược, gia vị quen thuộc có nhiều tác dụng chữa bệnh nhất trong dân gian. Gừng giúp giảm thiểu các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, ói mửa, đau bụng, đầy hơi, chán ăn,...

Rối loạn tiêu hóa không nên ăn gì?

Dạ dày của người bị bệnh rối loạn đường ruột khá nhạy cảm. Chính vì thế, hầu hết các loại thức ăn đều có thể khiến bệnh tình diễn tiến nặng thêm. Tuy nhiên, không vì vậy mà phải kiêng mọi loại đồ ăn. Tùy vào đối tượng, lứa tuổi, tình trạng của bệnh mà sẽ có chế độ ăn phù hợp.
Không dùng thuốc lá, các loại đồ uống chứa chất kích thích như: rượu, bia, cà phê. Không dùng các loại nước có gas, socola, kacao,...
Hạn chế sử dụng đồ ăn chứa nhiều chất béo (mỡ động vật, thịt ba chỉ, phủ tạng động vật,...).
Kiêng dùng những món ăn chiên, rán, nướng (thịt nướng, thịt xông khói, khoai tây chiên,...)
Dùng ít đồ ăn chưa chất ngọt, đồ ăn ngậy như bơ, bánh ngọt, sữa có đường.
Hạn chế ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn sẵn (xúc xích, gà rán KFC, fastfood,...)
Không dùng đồ ăn quá cay hoặc quá nóng.

Nói chung, khi bị rối loạn tiêu hóa, mọi người cần chú ý đến những triệu chứng của bệnh. Tùy vào từng mức độ nặng hay nhẹ, tùy vào lứa tuổi, thể trạng sức khỏe khác nhau của mỗi người mà có chế độ ăn khoa học để tránh bệnh tiến triển, rút ngắn
thời gian điều trị, đảm bảo sức khỏe, không bị tái phát sau khi đã khỏi bệnh.